Bánh kẹo nhập khẩu

Parle-G: Hành trình trở thành bánh quy số 1 Ấn Độ

Lịch sử của Parle-G: Hành trình của loại bánh quy được yêu thích nhất Ấn Độ

Parle-G, thương hiệu bánh quy nổi tiếng của Ấn Độ, bắt đầu từ câu chuyện của Mohanlal Dayal, người mở một cửa hàng may đo tại Mumbai khi ông 18 tuổi. Sau khi các con trai ông tham gia kinh doanh, họ bắt đầu khám phá ngành bánh kẹo. Năm 1928, Mohanlal thành lập “House of Parle,” đặt tên theo vùng ngoại ô Vile Parle, nơi nhà máy đầu tiên được thành lập vào năm 1929.

Ban đầu, Parle sản xuất kẹo như kẹo bạc hà và kẹo bơ cứng làm từ glucose, đường và sữa. Sản phẩm kẹo nổi bật đầu tiên là Parle Orange Bite. Vào năm 1938, Parle sản xuất loại bánh quy đầu tiên mang tên Parle Gluco, đáp ứng nhu cầu của cộng đồng Ấn Độ bằng sản phẩm chất lượng và giá cả hợp lý. Đây là câu trả lời của Ấn Độ đối với các thương hiệu bánh quy Anh.

Trong Thế chiến II, Parle Gluco trở thành bánh quy được ưa chuộng bởi quân đội Anh-Ấn Độ. Vào đầu thập niên 1940, Parle cũng ra mắt bánh quy muối đầu tiên của Ấn Độ – Monaco. Sau sự kiện Phân chia năm 1947, do thiếu nguồn cung lúa mì, Parle chuyển sang sản xuất bánh quy làm từ lúa mạch.

Cuối những năm 1940, Parle xây dựng lò nướng dài nhất thế giới với chiều dài 250 ft. Tuy nhiên, với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng, nhiều thương hiệu khác cũng sử dụng tên “Gluco” để đặt cho sản phẩm của mình. Để duy trì sự khác biệt, vào những năm 1980, Parle Gluco được đổi tên thành Parle-G, kèm theo bao bì mới với sọc trắng vàng và hình ảnh “Parle-G Girl.”

Hình ảnh cô gái Parle-G đã trở thành biểu tượng, nhưng thực ra đó chỉ là một minh họa do họa sĩ Maganlal Daiya sáng tạo vào những năm 1960. Năm 1982, Parle ra mắt quảng cáo truyền hình đầu tiên với khẩu hiệu “Swaad Bhare, Shakti Bhare, Parle-G”. Năm 1998, siêu anh hùng nổi tiếng Shaktimaan cũng xuất hiện trong quảng cáo của Parle-G.

Ban đầu, chữ “G” trong Parle-G là viết tắt của “Glucose,” nhưng sau đó được đổi thành “Genius” vào những năm 2000. Theo dữ liệu năm 2009-2010, doanh số của Parle-G vượt xa tổng doanh số của tất cả các thương hiệu bánh quy tại Trung Quốc. Đến năm 2011, theo báo cáo của Nielsen, Parle-G đã trở thành thương hiệu bánh quy bán chạy nhất thế giới.

Năm 2013, Parle-G ra mắt chiến dịch ‘Kal ke Genius’, đánh dấu cột mốc doanh số bán lẻ vượt 5000 crore. Trong đại dịch COVID-19, nhu cầu với Parle-G tăng mạnh, đóng góp lớn vào sự tăng trưởng của công ty.

Hiện nay, Parle-G có hơn 130 nhà máy và xuất hiện tại hơn 5 triệu cửa hàng bán lẻ trên khắp Ấn Độ, sản xuất hơn một tỷ gói bánh quy mỗi tháng, trở thành thương hiệu phổ biến ngay cả ở những khu vực xa xôi nhất của đất nước.

1 thoughts on “Parle-G: Hành trình trở thành bánh quy số 1 Ấn Độ

Để lại một bình luận